SAFARI MAGAZINE | GUJARATI EDITION

Current issue
અંક નં. ૩૬૬ | માર્ચ, ૨૦૨૫
Cover story
ભારતીય વાયુસેના માટે કયું Fifth Generation સ્ટીલ્ધ પ્લેન યોગ્ય છે? અમેરિકાનું F-35 કે રશિયન Su-57
ફિફ્થ જનરેશનના ગણાતા લડાયક વિમાનના મુદ્દે ભારત સરકાર વિમાસણમાં આવી પડી છે. ભારતીય વાયુસેના માટે પણ મૂંઝવી નાખતો ત્રિભેટો આવ્યો છે. એક રસ્તો અમેરિકાના F-35 પ્લેન તરફ દોરી જાય છે. બીજો રસ્તો રશિયન Su-57 ની દિશાનો છે. ત્રીજો ‘આત્મનિર્ભર’ ભારત માટે બનાવવામાં આવતા AMCA / એમ્કા સ્વદેશી પ્લેન તરફનો છે. (ત્રણેય પ્લેન ફિફ્થ જનરેશનનાં છે.)
ત્રણમાંથી કયો માર્ગ પસંદ કરવો તેના નિર્ણય પર આવવું સહેલું નથી. એકને પસંદ કરો તો બાકીનાં બેને ભૂલી જવા રહ્યા, પણ એમ કરવામાં આકરી રાજકીય તેમજ આર્થિક કિંમત ચૂકવવી પડે તેમ છે. દા.ત. ભારત અમેરિકાનું F-35 અથવા તો રશિયાનું Su-57 ખરીદે છે, તો Make in India નીતિ મુજબ સ્વદેશી ધોરણે જેના નિર્માણનો કાર્યક્રમ હાથ ધરાયો છે તે ફિફ્થ જનરેશનના Advanced Medium Combat Aircraft / AMCA / એમ્કાનું શું? વિદેશી બનાવટનું વિમાન ખરીદો એટલે પછી સ્વદેશીનો તો ખપ પડે જ નહિ. વિમાનવિદ્યાના ક્ષેત્રે ભારત તો પછી સ્વાવલંબી કેવી રીતે બને? ન ભૂલાય કે AMCA / એમ્કા પ્રોજેક્ટની કામિયાબી ભારતને અમેરિકાની, ચીનની તથા રશિયાની હરોળમાં લાવી દે તેમ છે, માટે આયાતી પ્લેનના વાંકે એમ્કાનો કાર્યક્રમ ફસકે એ તો ભારતને પોસાય જ નહિ.
More interesting articles
હોર્ટિકલ્ચર બદલે ઇલેક્ટ્રોકલ્ચર
૧૯પ૮થી બ્રિટનમાં Garden News નામનું સામયિક પ્રગટ થાય છે. બાગબાનીનાે ઘણા અંગ્રેજોને શોખ, માટે સામયિક ઠીક ઠીક ફેલાવો ધરાવે છે. ફૂલવાડીની ખીલવણી અને ફળ-શાકના કીચન ગાર્ડનને લગતા માર્ગદર્શક લેખો દર અંકે પ્રગટ થાય છે. એક વાર તંત્રીને જૂના વાચકનો પત્ર મળ્યો. પત્રમાં એ વાચકે જગતનું અમુક મોટામાં મોટું ફળ ઊગાડ્યાનો દાવો કરેલો અને દાવાના સમર્થનમાં ફળનો તેણે ફોટો પણ મોકલ્યો હતો. તંત્રીને વાત માનવા જેવી ન લાગી, છતાં ફોટોગ્રાફને અવગણી શકાય તેમ ન હતો. ફોટો અને વાચકનો પત્ર તેણે છાપ્યા. અંક પ્રગટ થયા પછી બે જાતના પ્રતિભાવો સાંપડ્યા. Garden News વાંચતા પાંચ-સાત જેટલાએ ગર્વભેર જણાવ્યું કે તેઓ ઘણી વાર જમ્બો સાઇઝનાં ફળો તથા શાક તેમના horticulture પ્લોટમાં મેળવી ચૂક્યા હતા.


પનામા નહેરની મચ્છરગાથા
આજે જ્યાં પનામા છે ત્યાં બે કરોડ વર્ષ પહેલાં સમુદ્ર હતો. ઉત્તર અમેરિકા અને દક્ષિણ અમેરિકા ભૌગોલિક રીતે જુદા હતા. એટલાન્ટિક મહાસાગર અને પ્રશાંત મહાસાગર એકમેક સાથે જોડાયેલા હતા. જમાનો આજની માફક જહાજી વ્યવહારનો હોત તો સ્થિતિ આદર્શ હતી. સંજોગવશાત્ ભૂસ્તરીય ચહલપહલે બે અમેરિકાઓ વચ્ચે Isthmus of Panama નામનો સેતુ રચી દીધો. બે મહાસાગરોને છૂટા પાડી દીધા. કાળચક્ર ફર્યું અને પ્રગતિ કર્યે જતી માનવજાત ઓગણીસમી સદીમાં પ્રવેશી ત્યારે જહાજી વ્યવહાર માટે પનામા સેતુ અડચણ બન્યો. બે મહાસાગરોને જોડતી નહેર અનિવાર્ય જણાવા લાગી.
હિસાબ વસૂલ કરતા હાથીઓ
દેવો-દાનવોએ કરેલા સમુદ્રમંથનના ફળરૂપે લક્ષ્મીજી અને કામધેનુ સહિત જે ૧૪ રત્નો નીકળ્યાં તેમાં રંગે ધોળો સાત સૂંઢવાળો ઐરાવત સામેલ હતો. ઇન્દ્રના વાહન તરીકે ઐરાવત પવિત્ર અને પૂજનીય લેખાયો, પણ એ જાતબંધુઓ પ્રત્યે મનુષ્યએ આદરભાવ દાખવ્યો નથી. દયાભાવ પણ નહિ. એક કહેતાં અનેક જાતના સિતમો તેમના પર ગુજાર્યા છે. જુલમોનો દોર હજી ચાલુ છે, પણ હવે ગજરાજો thus far and no further ના મૂડમાં છે. માનવજાત સામે મેદાને પડ્યા છે.
હાથી માટે યોગ્ય રીતે કહેવાય છે કે elephant never forgets, પણ તેની સાથે and never forgives શબ્દો પણ યોગ્ય રીતે જ જોડી દેવાય તેમ છે.

Notice
Due to Adobe Flash being discontinued and other technology upgrades it is no longer possible for us to provide your favorite Safari Magazine on web/desktop. In order to provide more convenience and reading pleasure we have moved the content to native mobile apps. If you are a digital subscriber then download the mobile app and enjoy reading in the HP MobiLib Digital Pocket Library app from Harshal Publications.